ไมน์คราฟต์สำหรับวินโดวส์เหรอ? คุณกำลังพูดถึงไมน์คราฟต์: รุ่นเบดร็อครึเปล่า!?

“Minecraft for Windows” บนลันเชอร์ไมน์คราฟต์ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Minecraft: Bedrock Edition” แล้ว

อืม…คุณกำลังพูดถึงสิ่งใดกัน “Minecraft for Windows” งั้นเหรอ? คุณกำลังจะหมายถึง “Minecraft: Bedrock Edition” รึเปล่า เพราะตอนนี้ (เวอร์ชันลันเชอร์ 3.0.13) ได้เปลี่ยนชื่อให้มีความเจาะจงกับไมน์คราฟต์: รุ่นเบดร็อคแล้ว! ทั้งนี้ เนื่องจากตัวเกมเป็นรุ่นเบดร็อคมาก่อนแล้วนั่นเอง จึงทำการเปลี่ยนชื่อเป็นรุ่นเบดร็อคเพื่อให้สอดคล้องกับตัวเกมเองด้วย และกันความสับสนกับไมน์คราฟต์: รุ่นจาวา ที่วางจำหน่ายบนวินโดวส์เช่นเดียวกัน

อะไรคือไมน์คราฟต์: รุ่นเบดร็อค?

ยังไงแล้วผมเชื่อว่านี่คือคำถามในใจใครหลายคนที่เพิ่งมาเล่นเกมนี้ใหม่ ๆ สำหรับไมน์คราฟต์นั้น เป็นเกมที่แบ่งตัวเกมเป็น 2 ตัวเกม ได้แก่ รุ่นจาวา (Java Edition) และรุ่นเบดร็อค (Bedrock Edition)

ไมน์คราฟต์: รุ่นเบดร็อค (หรือ ไมน์คราฟต์ สำหรับการเรียกในหลายแพลตฟอร์มและในเกม) เผยแพร่ครั้งแรกในชื่อของ Minecraft: Pocket Edition (ไมน์คราฟต์: รุ่นสำหรับโทรศัพท์) เนื่องจากในตอนนั้นตัวเกมได้วางจำหน่ายในโทรศัพท์เป็นที่แรก (สำหรับตัวเกมเบดร็อคนะ ส่วนจาวานั้นวางจำหน่ายบนคอมพิวเตอร์เป็นที่แรกน่ะถูกแล้ว!) ก่อนที่โมแจงจะมีแผนขยายการวางจำหน่ายไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ มากขึ้น จึงได้มีการนำไมน์คราฟต์: รุ่นสำหรับโทรศัพท์ และรุ่นสำหรับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น คอนโซล วินโดวส์ มารวมกันและใช้ชื่อชื่อเดียวว่าไมน์คราฟต์: รุ่นเบดร็อค ดังนั้น ถ้าจะให้กล่าวแบบง่าย ๆ ไมน์คราฟต์: รุ่นเบดร็อค เป็นรุ่นไมน์คราฟต์ที่เกิดขึ้นสำหรับการใช้ในหลายอุปกรณ์นั่นเอง!

เมื่อมีหลายอุปกรณ์ ดังนั้น ข้อดีของมันก็คือการเล่นผู้เล่นหลายคนรวมกันในแต่ละอุปกรณ์ได้โดยไม่จำเป็นต้องเล่นบนอุปกรณ์เดียวกัน เช่น หากคุณเล่นอยู่ในโทรศัพท์ คุณสามารถเล่นไมน์คราฟต์ร่วมกับคนที่เล่นไมน์คราฟต์: รุ่นเบดร็อค อยู่ในวินโดวส์ หรืออยู่ในคอนโซลได้ ทั้งนี้คุณไม่จำเป็นต้องใช้ระบบ LAN หรือการเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้ยุ่งยากเหมือนไมน์คราฟต์: รุ่นจาวา ด้วย! ขอเพียงแค่คุณลงชื่อเข้าใช้บัญชี Xbox ของคุณ คุณก็สามารถเปิดเซิร์ฟได้ทันที

อีกหนึ่งข้อแตกต่างที่เป็นข้อดีคือเนื้อหาที่มีความหลากหลายที่ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้โดยไม่จำเป็นต้องลงส่วนเสริมนอกเกม แต่ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นและลงส่วนเสริมผ่าน Marketplace ของเกมได้ คุณสามารถค้นหาเนื้อหาที่คุณชื่นชอบที่สร้างสรรค์ขึ้นจากชุมชนเกม หรือแม้แต่ส่วนเสริมพิเศษที่มีการร่วมมือกับเจ้าของลิขสิทธิ์เอง (DLC) ก็มีวางจำหน่ายอยู่มากเช่นกัน คุณสามารถเลือกแผนที่ รีซอร์สแพ็ก แอดออน (add-on) เพื่อนำไปเล่นกับเพื่อนได้อย่างสนุกสนาน หรือแม้แต่เล่นคนเดียวก็สร้างความสนุกไม่แพ้กัน!

ระบบการแต่งตัวก็ได้มีการออกแบบมาเพื่อให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยเช่นกัน! – สำหรับไมน์คราฟต์: รุ่นเบดร็อคนั้น ผู้เล่นสามารถเลือกแต่งตัวตัวละครของตัวเองได้อย่างอิสระภายในตัวเกม โดยสามารถซื้อเสื้อผ้าและของตกแต่งที่มีในเกมได้ หรือแม้แต่จะใช้ของฟรีก็มีของตกแต่งมากมายพอที่จะให้คุณได้สร้างสรรค์ตัวละครอันเป็นเอกลักษณ์ของคุณให้โดดเด่นไม่แพ้ใครได้เช่นกัน

ปัจจุบันไมน์คราฟต์: รุ่นเบดร็อค วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มวินโดวส์, กูเกิล โครมโอเอส, แอนดรอยด์, ไอโอเอส & ไอแพดโอเอส, Fire OS, เอกซ์บ็อกซ์วัน, เอกซ์บ็อกซ์ซีรีย์, นินเทนโด สวิตซ์, เพลย์สเตชัน 4, และที่กำลังจะออกมาในเร็ว ๆ นี้อย่างเพลย์สเตชัน 5 ด้วยเช่นกัน โดยแต่ละแพลตฟอร์มจะมีราคาวางจำหน่ายที่แตกต่างกันไป

หวังว่าคุณจะได้รู้จักกับไมน์คราฟต์เบดร็อคเพิ่มมากขึ้นแล้ว และจะไม่สับสนกับไมน์คราฟต์: รุ่นจาวาด้วยเช่นกัน ต่อจากนี้ไปอย่าลืมเรียกให้ถูกละว่ามันคือไมน์คราฟต์: รุ่นเบดร็อค ไม่ใช่ ไมน์คราฟต์สำหรับวินโดวส์แล้ว! (รวมทั้งไม่ใช่ไมน์คราฟต์พีอีด้วยเช่นกัน!)

Picture of TonnamPakee

TonnamPakee

สวรรค์ประทานพร ไร้สิ่งใดให้หวั่นเกรง

แบ่งปันเรื่องราว

Scroll to Top