จะเป็นอย่างไรเมื่อ AI สร้างเกมไมน์คราฟต์

ด้วยการเจนภาพต่อไปเรื่อย ๆ แบบวิดีโอเรียลไทม์

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัท Decart และ Etched เปิดตัว “Oasis” เอไอสร้างเกมไมน์คราฟต์ในรูปแบบวิดีโอเรียลไทม์ โดยภายในวิดีโอนี้ผู้เล่นสามารถเดินไปมาได้อย่างอิสระเหมือนกับเล่นเกมไมน์คราฟต์ตามปกติ และจะมีเอไอคอยเจน (generate; สร้าง) ภาพให้เราต่อไปเรื่อย ๆ

สามารถลองเล่นได้ที่: https://oasis.decart.ai/welcome

Oasis ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดเกมสักบรรทัด แต่ใช้เทคนิคที่เรียกว่า “next-frame prediction” (การทำนายเฟรมถัดไป) กล่าวคือ เอไอตัวนี้ถูกเทรน (train; ฝึก) ด้วยฟุตเทจเกมไมน์คราฟต์ 1 ล้านชั่วโมงเพื่อให้เรียนรู้ลักษณะของเกม เมื่อเอไอเรียนรู้แล้ว เราจึงป้อนภาพเริ่มต้นเข้าไป จากนั้นเอไอจะพยายามคาดเดาว่าภาพต่อไปของวิดีโอจะเป็นอย่างไรตามการขยับหน้าจอของผู้เล่น

อย่างไรก็ตาม การเจนวิดีโอของ Oasis ยังทำได้ไม่ดีนัก เนื่องจากภาพที่ได้มีความละเอียดต่ำและมีความสั่นเป็นอย่างมาก อีกทั้งการคาดเดาภาพต่อไปไม่มีความต่อเนื่องหรือความสมเหตุสมผล เช่น ผู้เล่นมองไปที่บล็อกไม้ แต่ต่อมาบล็อกนั้นกลับกลายเป็นบ้าน หรือเมื่อผู้เล่นเดินไปที่น้ำ ภาพกลับขาวโพลนและกลายเป็นท้องฟ้า ยิ่งไปกว่านั้นสัตว์ก็มีรูปร่างประหลาดเหมือนหลุดออกมาจากหนังสยองขวัญ

อนาคตของการสร้างวิดีโอแบบเรียลไทม์?

แม้ว่า Oasis จะสร้างวิดีโอของเกมออกมาได้ไม่ดีนัก แต่นิตยสารเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง MIT Technology Review มองว่า นี่อาจเป็นอนาคตของการสร้างวิดีโอแบบเรียลไทม์ (real-time video generation) ผ่านบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารบริษัท Decart และ Etched

ผู้บริหารของบริษัททั้งสองต่างทราบดีว่า เอไอของพวกเขายังอยู่ในระดับคุณภาพต่ำ โดยการพัฒนาเอไอถูกจำกัดด้วยฮาร์ดแวร์ กล่าวคือ การประมวลผลเอไอมีค่าใช้จ่ายสูงและใช้พลังงานมาก โดยในอนาคตก็วางแผนที่จะอัปเกรดฮาร์ดแวร์อยู่แล้วเพื่อที่จะพัฒนาเอไอให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังมีวิสัยทัศน์ที่ทะเยอทะยานสูง พวกเขาหวังว่าเมื่อวันหนึ่งการพัฒนาเอไอมาถึงระดับที่น่าพึงพอใจแล้ว ในวันนั้นเราอาจได้เห็นการสร้างวิดีโอที่มีติวเตอร์หรือคุณหมอเสมือนจริงที่สอนเราแบบเรียลไทม์ก็เป็นได้

อ้างอิง

Picture of Suprem

Suprem

แบ่งปันเรื่องราว

Scroll to Top