บล็อกประจำสัปดาห์: ไม้แปรรูป

บล็อกเริ่มต้นที่ใครก็ต้องคราฟต์มัน!

หลังจากไม่มีบทความนี้มาประมาณ…อ่า เราไม่นับเวลาดีกว่า นับแล้วคงจะยาวทีเดียวแหละ! เนื่องจากผมกลับมาเขียนบทความประเภทนี้อีกรอบตามความต้องการก็ถือเป็นโอกาสที่ดีสุด ๆ แล้ว และบล็อกประจำสัปดาห์จะอยู่กับเราไปประมาณเดือนถึงสองเดือนก่อนจะปรับชื่อไปเป็นบล็อกประจำเดือนแทน เพราะว่ามันลงทุกเดือนอะเนอะไม่ได้ลงทุกอาทิตย์เหมือนกับชื่อของมันสักเท่าไหร่

หมดช่วงบ่นแล้ว แต่วันนี้ผมจะมาพูดถึงบล็อกสุดเบสิคที่สุดเท่าที่ไมน์คราฟต์ต้องการ ดินหรอ? หรือว่าจะเป็นไม้? เกือบถูกแต่ก็ยังไม่ใช่ บล็อกที่เราจะพูดถึงนั้นได้ตำแหน่งบล็อกประจำสัปดาห์ของเราไปครองด้วย นั่นคือ ไม้แปรรูป (Wooden Planks) นั่นเอง!

ไม้แปรรูปนั้นอยู่กับเรามานานแสนนานตั้งแต่เกมยังไม่เปิดตัวเวอร์ชัน 1.0.0 เลยด้วยซ้ำ มันถูกเพิ่มเข้ามาในเกมวันนี้ 15 พฤษภาคม 2009 หรืออยู่ในช่วงของเวอร์ชันพรีคลาสสิก (Pre-Classic) เลย โดยมันเพิ่มมาในเวอร์ชัน re-160052 ซึ่งเป็นเวอร์ชันแรกที่ได้ใช้ชื่อว่า “ไมน์คราฟต์ (Minecraft)” (ก่อนหน้านั้นเราใช้ชื่อว่า “Minecraft: Order of the Stone” และก่อนหน้านั้นไปอีกเราใช้ชื่อว่า “Cave Game”) นานมากเลยใช่ไหมล่ะ

มาพูดถึงบล็อกเก่าแก่นี่กันต่อ เรามีไม้แปรรูปทั้งหมด 9 ชนิดด้วยกันในเกมตอนนี้ โดยมี 7 ชนิดที่สามารถได้จากท่อนไม้และก็ไม่บนโลกปกติ ส่วนอีก 2 ชนิดนั้นหาได้กับตัวแปรกลุ่มใยราในเนเธอร์ ซึ่งทั้งสองชนิดนี้จะพิเศษกว่าทั้ง 7 ชนิดก่อนหน้าตรงที่พวกมันไม่ติดไฟนั่นเอง

ไม้แปรรูปบนโลกปกตินั้นมีทั้งหมด 7 ชนิดตามชนิดของไม้ที่มีบนโลกปกติ ได้แก่ ไม้โอ๊ก ไม้เบิร์ช ไม้โกงกาง ไม้โอ๊กดำ ไม้สนสปรูซ ไม้อะเคเซีย และไม้ป่าดงดิบ ทั้ง 7 ชนิดนั้นสามารถเผาไหม้และใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับการเผาอาหารหลอมแร่ได้ แต่อีกสองชนิดนั้นจะแตกต่าง พวกมันคราฟต์ได้จากไม้ใยราในเนเธอร์ ได้แก่ ไม้สีเลือด และไม้ป่าวิปริต พวกมันทั้ง 2 ไม่ติดไฟและแน่นอนว่าไม่สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงได้เหมือนกับไม้ทั้ง 7 ชนิดแรก ช่างน่าเสียดาย

คุณต้องการไม้แปรรูปงั้นหรอ ไม่ยาก ทุกชนิดของไม้แปรรูปสามารถหาได้จากการนำไม้ ท่อนไม้ กลุ่มใยราเนเธอร์ ไม้ลอกเปลือก หรืออื่น ๆ วางไว้ในตารางคราฟต์ และคุณจะได้รับไม้แปรรูป 4 บล็อกเหมือนกันทุกชนิด คุณยังสามารถหาไม้แปรรูปได้จากที่ต่าง ๆ บนโลกปกติซึ่งมันสามารถถูกสร้างเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ที่พบเจอ เช่น เหมืองร้าง หมู่บ้าน หรือแม้แต่ซากเรืออับปาง และแน่นอนอย่าลืมตัดมันด้วยขวานเพื่อความเร็วสูงสุด!

ไม้แปรรูปเป็นบล็อกที่ถือว่าเป็นพื้นฐานของเกมก็ว่าได้ คุณจำเป็นต้องใช้มันในการทำแทบทุกอย่างที่จำเป็น เช่น โต๊ะคราฟต์ บล็อกพื้นฐานที่คุณจำเป็นต้องใช้งาน หรืออื่น ๆ เช่น ประตูไม้ บันไดไม้ รั้วไม้ โล่ เรือ เรือพร้อมหีบ หีบ ประตูกับดัก ลูกสูบ ปุ่ม เตียง หรืออื่น ๆ อีกมากมายที่คุณพอจะนึกได้ หรือสามารถนำไม้บนโลกปกติไปเผาเพื่อจะใช้เป็นเชื้อเพลิงก็ได้เช่นกัน

สูตรคราฟต์ของไม้แปรรูป (Wooden Planks)

ในโลกความจริงนั้นไม้แปรรูปทำจากไม้เช่นเดียวกัน พวกมันมีความสำคัญอย่างมากต่อการก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ หลาย ๆ อย่างในยุคอดีตมักสร้างขึ้นจากไม้ เช่น บ้าน สะพาน หรืออื่น ๆ อีกมาก แม้แต่ยุคปัจจุบันก็ยังมีของตกแต่งบ้านหลาย ๆ อย่างที่ยังต้องพึ่งพาจากไม้ เรือชาวประมงหรืออื่น ๆ อีกมาก บางทีรอบ ๆ ตัวคุณตอนนี้อาจมีไม้อยู่อย่างนับไม้ถ้วนเลยก็ได้

นอกจากการก่อสร้างแล้ว ไม้ยังถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประกอบอาหารเพื่อให้ได้รสชติที่ดี เช่นในฟินแลนด์ ที่นั่นมีการปรุงปลาวิธีหนึ่งที่จะนำปลาไปตอกกับไม้ด้วยตะปูที่ทำจากไม้และปรุงให้สุกด้วยความร้อน สิ่งนี้เขาเชื่อว่าน้ำมันและความชื้นในเนื้อไม้นั้นจะช่วยให้เนื้อปลามีรสชาติที่อร่อยและพิเศษกว่าการปรุงด้วยวิธีไหน ๆ โดยเขาเรียกจานนั้นว่า “loimulohi”

นอกจากวิธีที่แสนสงบนั่นแล้วยังมีวิธีที่ใช้ไม้แปรรูปในทางตรงข้าม เช่น เรื่องราวของเหล่าโจรสลัดและกลุ่มก่อกบฏในช่วงศตวรรษที่ 18 และ 19 เขามัดเชลยของพวกเขาและบังคับให้พวกเขาเดินบนไม้กระดานที่ทำจากไม้แปรรูป ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นจริง – อย่างไรก็ตามแล้ว การ “เดินบนไม้กระดาน” นั้นยังปรากฎอย่างมากหลากหลายในนิทานพื้นบ้านหรือเรื่องราวที่เกี่ยวของกับโจรสลัด

ผมว่าถ้าเดินบนไม้กระดานในเกมก็ไม่น่าเสียหาย แต่อย่าเดินบนชีวิตจริงจะดีกว่า มันอันตรายกว่าที่คุณคิดไว้

ภาพโดย CEphoto, Uwe Aranas

อ้างอิง

Picture of TonnamPakee

TonnamPakee

สวรรค์ประทานพร ไร้สิ่งใดให้หวั่นเกรง

แบ่งปันเรื่องราว

Scroll to Top