ตะลุยป่าดงเพื่อวันคุ้มครองโลก

มาสร้างโลกที่ดีขึ้นไปด้วยกัน - แต่เงียบก่อน ดูเหมือนวอร์เดนจะอยู่แถวนี้

เมื่อวานนี้ตามเวลาประเทศไทยเป็นวันคุ้มครองโลก แต่วันที่บทความนี้เผยแพร่ก็ไม่ใช่แล้วแหละ แต่ทำไมกันเล่า! เราไม่จำเป็นต้องรักษ์โลกในวันคุ้มครองโลกเท่านั้นนี่ ไม่ว่าจะวันไหน ๆ ก็เหมาะสมที่จะกลิ้งตัวไปมาบนโคลนและพยายามเอามือของคุณกอดโลกเอาไว้เหมือนกับกอดหมียักษ์ตัวใหญ่ตัวหนึ่ง ในการที่จะเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลกนี้เราได้เตรียมข้อเสนอแนะสองสามข้อไว้ให้กับคุณ หนึ่งในนั้นคือการสร้างแรงบัลดาลใจให้คุณรักโลกใบนี้มากขึ้น แต่ทำไงได้ล่ะ โลกใบนี้ใหญ่เกือบจะเท่าโลก Overworld ของพวกเรา นั่นยากที่จะหาจุดเริ่มต้นของเรื่องราวนี้ ดังนั้นเราเริ่มจากจุดที่มีขนาดเล็กลงมาบ้างดีกว่า เช่น การหาแรงบัลดาลใจจากการอัปเดตป่าเขาลำเนาไพรที่กำลังเกิดขึ้น และเรียนรู้ว่าระบบนิเวศของป่าชายเลนแห่งใหม่นี้ทำงานอย่างไร? หรือการที่จะปิดไฟทั้งหมดที่คุณมีแล้วเปิดเพียงดวงที่คุณใช้งานเท่านั้น? ไม่ต้องกังวลไป วอร์เดนจะไม่ไปลากหัวคุณเข้าสู่ความมืดมิดในชีวิตจริงแน่นอน ดังนั้นคุณปลอดภัยแน่นอนหากทำมัน มีความเป็นไปได้มากมายหลังจากคุณปิดไฟ แต่ก็โชคดีหน่อยที่ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นการปรากฏตัวของสิ่งมีชีวิตที่ไม่เป็นมิตรกับคุณ

ฉันนั้นเรียกได้ว่าเป็นแฟนตัวยงของเต่าน้อยมาโดยตลอด ไม่ใช่เพียงเพราะมันจะไม่มีอันตรายเหมือนวอร์เดนเท่านั้น แต่ดูลูก ๆ ของพวกมันนั่นสิ!!! มันเป็นอะไรที่ฆ่ากันได้เลยชัด ๆ ความบริสุทธิ์และความสมบูรณ์แบบของลูกเต่าไร้เดียงสานั่น นั่นเป็นเหตุผลที่ทุกครั้งที่ฉันเจอพวกมันในไมน์คราฟต์ ฉันจะปกป้องพวกมันสุดชีวิตไม่ว่าตอนนั้นต้นทุนชีวิตของฉันจะดีหรือแย่แค่ไหนก็ตาม

นั่นเป็นเหตุผลที่ปฏิกิริยาแรกของฉันที่มีต่อชุดของเล่นเต่านี้ คือ “โอ้ววววว นี่สำหรับฉันหรออออ????” มันดูเหมือนกับแม่เต่ายักษ์ตัวหนึ่งที่กำลังเลี้ยงลูกของตัวเองอยู่ด้านใน ไม่ต้องถามเลยว่านี่เป็นฐานใต้น้ำที่มั่นคงสำหรับสตีฟได้ดีแค่ไหน แต่สิ่งที่เรียกได้ว่าเด็ดที่สุดสำหรับของชิ้นนี้คือ วัสดุที่นำมาทำมันนั้นทำมาจากพลาสติดจากใต้ท้องทะเล (OBP) อย่างน้อย 20% แล้วนั่นหมายความว่าอะไร? จากข้อมูลของ Zero Plastic Oceans ให้ความหมาย OBP ไว้ว่าเป็นเศษขยะที่ถูกกำหนดว่า “มีความเสี่ยงที่จะจบลงที่ใต้มหาสมุทร” ซึ่งสร้างขยะพลาสติกให้กับมหาสมุทร 80% คุณยังสามารถหาของเล่นอื่น ๆ ที่ถูกรียูสมาจากเศษขยะเพื่อความยั่งยืนของโลกได้ที่นี่

น่าเศร้าที่ OBP นั้นไม่ได้เป็นเพียงภัยคุกคามเดียวของมหาสมุทรและก็เป็นภัยคุกคามเดียวของเต่าทะเลในชีวิตจริงเท่านั้น แต่อีกอย่างคือการประมงที่รุกล้ำไปจับเหล่าเต่าทะเลเหล่านี้โดยไม่ได้ตั้งใจหรือตั้งใจก็ตาม มนุษย์มีส่วนอย่างมากที่ลดจำนวนประชากรเต่าที่มีอยู่บนโลกใบนี้ ในขณะที่เต่าใช้ชีวิตส่วนมากของมันอยู่ใต้น้ำ แต่มันก็มีบางกิจกรรมที่จำเป็นต้องทำบนบก นั่นคือ “การวางไข่” เพศของลูกของมันนั้นจะพิจารณาได้จากอุณหภูมิของทราย ซึ่งนี่เป็นข้อเท็จจริงที่แปลกและเจ๋งเอามาก ๆ แต่นั่นก็หมายความว่านิสัยการผสมพันธุ์ของพวกมันนั้นได้รับผลกระทบอย่างมากจากภาวะโลกร้อน เต่าสามในเจ็ดสายพันธุ์บนโลกใบนี้ในน่านน้ำสีน้ำเงินอันกว้างใหญ่ของเรานั้นอยู่ในสภาวะที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์สูงอย่างยิ่ง

แต่เดี๋ยวก่อน เราไม่ได้มาบอกกับคุณเพื่อให้ความรู้สึกของคุณแย่ลงกว่าเดิม แม้ว่าสถานการณ์จะเข้าขั้นวิกฤต แต่ก็มีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อปกป้องพวกมัน เช่น การรับเต่าจากองค์กรการกุศลมาเลี้ยงดู (อย่าเก็บเต่าตามชายหาดมาเองเด็ดขาด! นั่นคุณกำลังจะทำลายระบบนิเวศและธรรมชาติ!) หรือการบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้ ทำไมมันมีแต่อะไรยาก ๆ ล่ะ? ง่ายที่สุดเลยคือการแชร์บทความนี้ออกไปหรือแชร์ข่าวสารเกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์โลกให้เพื่อน ๆ และคนอื่นได้เห็น และสุดท้ายหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่เต่ากำลังวางไข่เสมอ! บริเวณชายหาดที่เต่าวางไข่มีการทำเครื่องหมายไว้อย่างชัดเจน และมันไม่ควรจะถูกรบกวนใด ๆ ก็ตามในทุกกรณี ใคร ๆ ก็รักลูกของตัวเอง!

Rivercraft เป็นบทเรียนที่จะให้เรารู้ว่าเราจะลดผลกระทบจากอุทกภัย (น้ำท่วม) ได้อย่างไร

และเมื่อพูดถึงการเรียนรู้ เราทุกคนคงทราบดีว่าไม่มีการศึกษาใดที่ไมน์คราฟต์: รุ่นสำหรับการศึกษาจะไม่มีวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเจาะลึกถึงเนื้อหาสำคัญ ทีมการศึกษาของไมน์คราฟต์ได้เปิดตัวบทเรียนใหม่ล่าสุด Climate Futures: Transportation ที่ร่วมกับ Met Office ซึ่งคุณจะได้สำรวจเรื่องราวตามกาลเวลาต่าง ๆ เพื่อดูผลกระทบของทางเลือกในการคมนาคมและพลังงานทางเลือกของเราที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการสร้างยานพาหนะที่ยั่งยืนต่อโลก นอกจากนี้ยังมี Rivercraft เป็นบทเรียนที่สร้างขึ้นโดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมของสหราชอาณาจักรร่วมมือกับไมน์โครซอฟต์ ที่ได้ลองไปสำรวจผลกระทบของอุทกภัยและหาวิธีที่เราจะบรรเทาผลกระทบที่ตามมาได้ และสุดท้าย คุณได้รับเชิญในการร่วมในความท้าทายใหม่ Save the Ocean ท้าทายโดย Workbench สิ่งที่จะท้าให้คุณได้ลองสร้างสรรค์สร้างยานาหนะที่จะช่วยลบพลาสติกออกจากมหาสมุทรของโลกใบนี้ ซึ่งเป็นที่ที่เหล่าเต่าน้อยอาศัยอยู่ คุณคงไม่คิดว่าฉันลืมเรื่องเต่าไปหรอกใช่ไหม

หากคุณต้องการรู้เรื่องการสร้างอนาคตที่ดียิ่งขึ้นมากกว่านี้ ไปดูได้ที่ Sustainability City, We Are the Rangers, The Biodiversity lesson pack, The Climate Futures: Farm and Forest, และ Peace with Nature Challenge

วันนี้มีเรื่องราวให้คิดมากมาย – เพราะนี่มันคือโลกใบใหญ่! แต่นั่นไม่ใช่จะหมายความว่าเรื่องนี้นั้นมันน่ากลัว ถ้าทุกคนก้าวกันคนละก้าว เราก็จะก้าวกันไปได้ไกลกว่าเดิม แต่จำไว้ว่าหากคุณกำลังทำขั้นตอนเหล่านั้นในความมืดมิด ตรวจสอบให้แน่ใจนะว่าขั้นตอนที่คุณทำนั้นเงียบสุดเท่าที่คุณจะทำได้แล้ว

 

อ้างอิง

Picture of TonnamPakee

TonnamPakee

สวรรค์ประทานพร ไร้สิ่งใดให้หวั่นเกรง

แบ่งปันเรื่องราว

Scroll to Top