เกิดอะไรขึ้นกับหิ่งห้อยในเวอร์ชัน 1.19

รวมทั้งป่าเบิร์ชที่ยังไม่ได้รับการปรับปรุงด้วยเช่นกัน

สวัสดีผู้เล่นทุกคน! เจอกันอีกครั้งผ่านเว็บไซต์นะครับ เพจโดนอัลกอรึทึมปิดไปชั่วคราวจากการรายงานนะครับ ตอนนี้เราพยายามยื่นคำร้องพิจารณาใหม่อีกครั้งอยู่ คาดว่าอีกไม่นานจะกลับมาลงข่าวสารผ่านหน้าเพจได้ปกติครับผม โปรดอดทนรอกันอีกนิดนึงนะครับ

แต่สิ่งที่เราจะมาแจ้งในวันนี้จะเป็นข่าวร้ายเกี่ยวกับแพลนการอัปเดตที่ทุกคนทราบกันดีในเวอร์ชัน 1.19 หรือที่เรียกว่าการอัปเดต The Wild Update (ป่าเขาลำเนาไพร) นั่นคือ หิ่งห้อยถูกลบออกจากแผนการเพิ่มเข้าไปในเกมในเวอร์ชัน 1.19 หรือการอัปเดตป่าเขาลำเนาไพรแล้วนะครับ

ในคลิป Ask Mojang! ตอนที่มีชื่อว่า เกิดอะไรขึ้นกับหิ่งห้องในไมน์คราฟต์ 1.19 แอนนา – โปรดิวเซอร์ของเกมได้ออกมาตอบคำถามของคุณ T.P. ที่ได้ถามเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับหิ่งห้อยและป่าเบิร์ชที่ได้มีการโชว์ภาพและคอนเซปอาร์ตไปใน Minecraft Live 2021 ที่ผ่านมา โดยทางแอนนาได้ตอบไว้ว่า

“หิ่งห้อยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการอัปเดตดั้งเดิมของเราสำหรับการอัปเดตป่าเขาลำเนาไพร พวกเราต้องการที่จะเพิ่มมันให้เป็นแหล่งอาหารสำหรับกบ สิ่งมีชีวิตใหม่ที่เราได้เพิ่มเข้ามา แต่ว่าผลตอบรับอันแสนดีเยี่ยมจากชุมชนที่รักของพวกเราได้บอกกับพวกเราว่าหิ่งห้อยและแมลงที่มีแสงไฟหลาย ๆ สายพันธุ์ที่พบที่นั่นนั้นเป็นพิษต่อทั้งคางคกและกบ และแน่นอนว่าเราไม่ต้องการที่จะเพิ่มสิ่งนั้นเข้ามาในเกมของเรา เราจึงจัดหาแหล่งอาหารใหม่สำหรับกบที่ปลอดภัยมากกว่า – สไลม์ตัวจิ๋วนั่นเอง! 

และหิ่งห้อยก็ไม่ได้เป็นหนึ่งในแผนของการอัปเดตป่าเขาลำเนาไพรอีกต่อไป เรายังคงคิดว่าหิ่งห้อยยังคงเป็นแนวคิดและไอเดียที่มีความน่าสนใจมาก ๆ และสิ่งนี้ก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของคลังความคิดที่เรามี แต่เรายังคงไม่มีแผนที่เป็นรูปธรรมมากพอสำหรับการเพิ่มพวกเขาเข้าไปในการอัปเดตที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต”

– แอนนา

นี่คือคำตอบที่มีให้สำหรับการเพิ่มหิ่งห้อยในการอัปเดตป่าเขาลำเนาไพรที่กำลังมาขึ้น ซึ่งสามารถอธิบายโดยสรุปให้ฟังได้ว่า การอัปเดต 1.19 นี้หิ่งห้อยจะยังคงไม่ถูกเพิ่มเข้ามา แต่หิ่งห้อยก็ยังคงเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทีมพัฒนาต้องการจะเพิ่มเข้ามาในอนาคตอยู่ ดังนั้นพวกเขาไม่ได้จะนำมันออกไปอย่างถาวร แต่เพียงเลื่อนโอกาสที่มันจะออกมาพบเจอกับผู้เล่นออกไปเท่านั้น!

ในส่วนของการอัปเดตป่าเบิร์ชนั้น ทางแอนนาก็ได้มีคำตอบไว้ว่า

เช่นเดียวกันกับหิ่งห้อย แต่มีความแตกต่างออกไปเล็กน้อย ในงานไมน์คราฟต์ไลฟ์ 2021 ที่ผ่านมา เราได้แสดงภาพคอนเซปอาร์ตในการปรับปรุงป่าต้นเบิร์ช แต่อย่างไรก็ตาม คอนเซปอาร์ตไม่ใช่การผูกมัดว่าเราจะเพิ่มมันเข้ามา และในกรณีนี้ การปรับปรุงป่าต้นเบิร์ชไม่ใช่สิ่งที่เรากำลังจะทำงานกันอยู่ด้วย

– แอนนา

ผู้เล่นจำนวนมากไม่พอใจกับการที่นำหิ่งห้อยออกจากแผนการพัฒนาของ 1.19 เนื่องจากมันสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงามแก่ที่ลุ่มน้ำขัง (Swamp) และป่าโกงกางอย่างมาก ในส่วนของการอัปเดตปรับปรุงป่าเบิร์ชนั้น ผู้เล่นต่างเห็นด้วยที่ว่า หากไม่มีการปรับปรุงตั้งแต่แรก ภาพคอนเซปอาร์ตเหล่านี้ก็ไม่ควรที่จะนำมาแสดงในหมวดของการอัปเดตป่าเขาลำเนาไพรตั้งแต่แรก

เราไปดูกันดีกว่าว่าแอกเนสได้พูดอะไรไว้บ้างเกี่ยวกับการอัปเดตป่าเขาลำเนาไพรและการปรับปรุงภูมิทัศน์ในงานไมน์คราฟต์ไลฟ์ในปีที่ผ่านมา

 

ลิเดีย: ชื่อการอัปเดตป่าเขาลำเนาไพรนั้นฟังดูน่าสนใจมาก แล้วการอัปเดตนี้มันเกี่ยวข้องกับอะไรกันล่ะ

แอกเนส: แน่นอน คำว่า “ป่า (Wild)” ของเรามีความหมายอยู่สองสิ่งสำหรับเรานั่นคือ ธรรมชาติที่สวยงาม และความท้าทายหรือการผจญภัยใหม่ที่มีความน่ากลัว

—-

ลิเดีย: แล้วส่วนอื่น ๆ ที่เธอบอกว่ากำลังทำบางอย่างให้สวยกว่าเดิมและ เธอก็รู้ บรรยากาศของเกมไมน์คราฟต์

แอกเนส: ใช่แล้ว เพราะแบบนั้นเราจึงต้องการเฉลิมฉลองความเป็นป่าของไมน์คราฟต์ และสิ่งหนึ่งที่เราต้องการโฟกัสก็คือการจดจ่อของผู้เล่น ดังนั้นเมื่อคุณเล่นไมน์คราฟต์เราต้องการให้คุณรู้สึกราวกับว่าคุณกำลังอยู่ในโลกของไมน์คราฟต์จริง ๆ อย่างที่เราเป็นอยู่ตอนนี้ (แอกเนสหมายถึงการที่เขากำลังนั่งอยู่ในฉากป่าเขาแบบไมน์คราฟต์ในงาน) และเราก็ต้องการมุ่งเน้นไปที่ความหลากหลายของชีวนิเวศ แบบนั้นเราจึงต้องการที่จะค้นหาบางอย่าง เช่น เอกลักษณ์เฉพาะตัวของชีวนิเวศต่าง ๆ 

ตัวอย่างเช่น ป่าเบิร์ช เป็นแบบที่คุณเห็นในคอนเซปอาร์ตที่สวยงามนี้ ป่าเบิร์ชเราต้องการให้มันนั้นมีความเบาบาง ดูสงบสุข และมีแสงแดดส่องมาได้จนถึงพื้นดิน มีต้นไม้สูง ๆ และก็ดอกไม้ อะไรประมาณนั้น

 

ซึ่งถือว่าคำพูดของทั้งสองในสองเวลานั้นมีความขัดแย้งกันพอสมควร แอนนาบอกเพียงว่านั้นเป็นคอนเซปอาร์ตที่ถูกสร้างขึ้น มันไม่ได้อยู่ในแพลนการพัฒนาที่ทำกันอยู่ในตอนนี้ กลับกันกับแอกเนสในงานกลับบอกว่า การอัปเดตนี้นั้นออกมาเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ต่าง ๆ ให้มีความสวยงาม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแต่ละชีวนิเวศ ซึ่งเราคงต้องดูกันต่อไปว่าโมแจงจะทำอย่างไรกับข้อคิดเห็นด้านลบจากผู้เล่นจำนวนมากเกี่ยวกับการตัดสินใจในครั้งนี้

หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากแผนเดิมที่มี การเพิ่มคุณสมบัติทุกอย่างของ 1.19 “เสร็จสิ้น” เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ 22w17a ซึ่งนั่นก็คือการเพิ่มแตรเขาแพะเข้ามาเป็นอย่างสุดท้ายนั่นเอง เท่ากับว่าเรารอแค่การอัปเดตทางเทคนิคที่ยังไม่เสร็จสิ้นรวมทั้งการแก้ไขบั๊กเท่านั้นก่อนตัวเต็ม 1.19 จะเผยแพร่ ซึ่งคาดว่าจะออกมาในกลางเดือนหน้า-ต้นเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้

Picture of TonnamPakee

TonnamPakee

สวรรค์ประทานพร ไร้สิ่งใดให้หวั่นเกรง

แบ่งปันเรื่องราว

Scroll to Top