เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ไมน์คราฟต์ได้ปล่อยตัวเกมเวอร์ชันทดลองสำหรับรุ่นเบดร็อคออกมาใหม่ นั่นคือพรีวิวและเบต้า 1.21.40.23 ที่มาพร้อมกับการปรับปรุงประสิทธิภาพตัวเกม แก้ไขข้อบกพร่อง และการนำถุงหนังออกจากคุณสมบัติทดลอง
ขอให้มีความสุขกับการผจญภัย!
การเปลี่ยนแปลงในคุณสมบัติทดลองใน Preview 1.21.40.23
ไอเทม
- สัญลักษณ์ไอเทมของถุงหนัง (Bundle) ตอนนี้ตรงกับรุ่นจาวาแล้ว (MCPE-185519)
- ถุงหนังที่ว่างเปล่าจะไม่แสดงสถานะเต็มในแถบแสดงสถานะเวลาเลือกอีกต่อไป (MCPE-185481)
- สูตรการย้อมสีถุงหนังจะปลดล็อคเมื่อพวกมันถูกย้อมครั้งแรกแทนที่จะปลดล็อกเมื่อได้ถุงหนังที่ไม่ได้ย้อมมา
- ตอนนี้ถุงหนังถูกนำออกจากคุณสมบัติทดลองแล้ว นั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องเปิดคุณสมบัติทดลองเพื่อเล่นอีกต่อไป
- ไอเทมคอมพลิเมนต์
minecraft:bundle_interaction
ถูกยกเลิกการทดลอง
ปัญหาที่ทราบ
- การวางไอเทมลงในถุงหนังจะไม่สามารถเลือกหรือลบได้เมื่อสัมผัส
ประสิทธิภาพและความสเถียร
- การสร้างโลกด้วยตัวสลับการทดลองชีวนิเวศกำหนดเอง (Custom Biomes) ก่อนการอัปเดตถ้ำ & หินผา (Caves & Cliffs) จะทำให้ชีวนิเวศที่กำหนดเองถูกวางแทนที่ด้วยชีวนิเวศที่เป็นค่าเริ่มต้นของเกม (สำหรับโลกปกติคือมหาสมุทร)
การเปลี่ยนแปลงและการแก้ไขใน Preview 1.21.40.23
คุณสมบัติตัวช่วยในการเข้าถึง
- เพิ่มคุณสมบัติการแปลงข้อความเป็นเสียงบรรยายสำหรับไอเทมในหน้าคอนเทนต์ของ Marketplace Pass และเรียมส์
บล็อก
- แก้ไขปัญหาที่บล็อกสามารถวางบนกรงนิรภัยได้ (Vault) แล้วทำให้บล็อกนั้นเกิดพฤติกรรมการตอบโต้แปลก ๆ (MCPE-186627)
- อัปเดตการอ้างอิงถึงชื่อบล็อกเก่าในส่วนที่เหลือในไฟล์พฤติกรรมเกม (Behavior pack)
คำสั่ง
- แก้ไขปัญหาที่บางครั้งคำสั่งไม่รู้จักชื่อบล็อกหรือไอเทมบางชิ้น
กราฟฟิก
- ไอเทมที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลตัวเองได้ (เช่น โล่ ตรีศูล หรือกล้องส่องทางไกล) จะไม่หายไปเมื่อกดถ่ายภาพหน้าจอ (MCPE-185132)
การซื้อขาย
- แก้ไขปัญหาตัวเกมที่ทำให้ตัวเกมขัดข้องเมื่อพยายามซื้อขายของกับชาวบ้านด้วยช่องใส่ของช่องที่สองเท่านั้น (MCPE-186676)
หน้าจอผู้ใช้งาน
- เพิ่มการรองรับการแจ้งเตือนตราสัญลักษณ์เนื้อหาที่ยังไม่ถูกอ่านสำหรับเรียมส์ในหน้าการเล่นแบบใหม่ (พรีวิวเท่านั้น)
- ถุงหนังที่ไม่ได้ว่างตอนนี้จะมีแถบสถานะความจุแสดงเมื่ออยู่ผู้เล่นเปิดถุง (MCPE-185457)
- เพิ่มความสามารถในการแก้ไขปกของโลกในหน้าแก้ไขโลกของ OreUI
การอัปเดตทางเทคนิคใน Preview 1.21.40.23
แอดออนและเอนจิ้นสคริปท์
- ตัวเลือกทดลองใหม่สำหรับเอนทิตี้คอมพลิเมนต์:
minecraft:looked_at
และminecraft:home
ตอนนี้จำเป็นต้องระบุuse_beta_features
อย่างถูกต้องในรูท JSON object
API
- แก้ไขข้อขัดข้องที่เกิดขึ้นกับ
getDimension
เมื่อเรียกใช้ในonBeforeActorRemove
ของเอนทิตี้ไม่ถูกต้อง
คอมพลิเมนต์
- คอมพลิเมนต์
minecraft:damage_sensor
ของฟิลด์deals_damage
ตอนนี้มีตัวแปรที่รองรับ 3 ตัวแปร:- yes ดาเมจที่ได้รับจะมีผลกับเอนทิตี้
- no ดาเมจที่ได้รับจะไม่มีผลกับเอนทิตี้
no_but_side_effects_apply
ดาเมจที่ได้รับจะไม่มีผลกับเอนทิตี้แต่แต่ผลข้างเคียงจากการโจมตีนั้นเอนทิตี้จะได้รับ- หมายความว่าอาวุธของผู้โจมตีจะสูญเสียความคงทนลง และมนตร์ที่ถูกร่ายไว้กับอาวุธจะส่งผลกระทบ หรืออื่น ๆ
- เนื้อหาที่มีมาก่อนหน้าน้จะได้รับการอัปเดตอัตโนมัติเพื่อรักษาพฤติกรรมดั้งเดิมเอาไว้
ตัวแก้ไข (Editor)
- เพิ่มภาพบล็อกอาการใหม่สำหรับการแก้ไขแบบเห็นภาพเมื่อบล็อกอาการถูกเลือกในตัวแก้ไข
- อัปเดตโหมดการเลือกบล็อกเพื่อสื่อสารบล็อกที่เลือกอยู่ในปัจจุบันกับบล็อกที่กำลังมาแทนได้ดียิ่งขึ้น
- แก้ไขแถบการดำเนินการของ Navigation Panel และข้อความที่หายไป
- แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อสีธีมของไอคอนไม่ได้ถูกนำไปใช้อย่างถูกต้อง
ประสิทธิภาพและความสเถียร
- ไอดีของชีวนิเวศที่กำหนดเองตอนนี้จะมีค่าเริ่มต้นที่ 30,000 และถูกเก็บไว้ใน
BiomeIdsTable
ในข้อมูลของโลก ดังนั้นแล้วการกำหนดตัวตนของพวกมันจะคงอยู่ตลอดเวลาที่อยู่ในโลก
เอนทิตี้
- เกราะม้าตอนนี้จะเรนเดอร์อย่างถูกต้องบนม้าเมื่อใช้รีซอร์สแพ็กพร้อมกับเอนจินขั้นต่ำเวอร์ชัน 1.17.0 หรือต่ำกว่า (MCPE-185316)
อ้างอิง
“Minecraft Beta & Preview – 1.21.40.23” – feedback.minecraft.net, 25 กันยายน 2024