เหมือนว่าจะเป็นเวลานานแสนนานที่เราไม่ได้เขียนบันทึกการเปลี่ยนแปลงลงหน้าเพจแบบนี้ และผมกลับมาอีกครั้งแล้ว! วันนี้ผมมาพร้อมกับการอัปเดตใหม่ที่จะมานำเสนอการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับไข่มุกเอนเดอร์ (Ender Pearl) รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคจำนวนมาก หากพร้อมแล้ว นี่คือเวอร์ชันแสนปชอต 24w37a ของรุ่นจาวานั่นเอง หวังว่าพวกคุณจะมีความสุขกับการขุดเหมือง!
การเปลี่ยนแปลงใน 24w37a
- การโยนไข่มุกเอนเดอร์ (Ender Pearl) จะโหลดชังก์และติกของชังก์นั้น
- เพิ่มการรองรับภาษาใหม่: High Norwegian
การโหลดชังก์ของไข่มุกเอนเดอร์
- ตอนนี้ไข่มุกเอนเดอร์จะทำให้ชังก์ที่พวกมันผ่านหรือเดินทางผ่านจะโหลดชังก์นั้น ๆ อยู่อย่างเสมอ
- พวกมันยังจะโหลดชังก์เมื่อพวกมันถูกโยนข้ามมิติไปยังมิติอื่น ดังนั้นแล้วการเดินทางของคุณจะไม่ถูกขัดด้วยชังก์ที่ไม่โหลดแม้จะข้ามมิติก็ตาม
- สิ่งเหล่านี้ช่วยมั่นใจได้ว่าไข่มุกเอนเดอร์สามารถร่วงลงพื้นได้อยู่เสมอ และทำให้คาดเดาการร่วงได้อย่างแม่นยำแม้จะเป็นการโยนข้ามมิติก็ตาม
- ตอนนี้ไข่มุกเอนเดอร์จะไม่โหลดเมื่อผู้เล่นออกจากเกม และจะกลับมาโหลดอีกครั้งเมื่อผู้เล่นนั้นกลับมาในเกมอีกครั้ง เหมือนกับการใช้ยานพาหนะต่าง ๆ ในเกม
การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต
ในแสนปชอตของสัปดาห์ก่อน เราได้ทำการแก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิตประเภทหนึ่งไปเป็นอีกประเภทหนึ่ง (เช่น การที่ซอมบี้เปลี่ยนเป็นซอมบี้ใต้น้ำ) ในสัปดาห์นี้เราได้ทำการย้อนกลับการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง (ระดับสุขภาพ (หัวใจ) คุณลักษณะ และลูทเทเบิลจะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลงนี้)
- นี่คือรายชื่อแท็ก ข้อมูล และคุณสมบัติอื่น ๆ ทั้งหมดที่จะมีการถ่ายโอนไปยังสิ่งมีชีวิตที่เปลี่ยน (เฉพาะสิ่งมีชีวิตที่มีคุณสมบัติตามข้อที่กล่าวเท่านั้น) :
AbsorptionAmount
active_effects
Age
AngerTime
AngryAt
ArmorDropChances
ArmorItems
Brain.memories.minecraft:angry_at.ttl
Brain.memories.minecraft:angry_at.value
CanBreakDoors
CanPickUpLoot
CustomNameVisible
CustomName
fall_distance
FallFlying
Fire
ForcedAge
HandDropChances
HandItems
HurtByTimestamp
HurtTime
Invulnerable
IsBaby
Leash
LeftHanded
Motion
NoAI
NoGravity
OnGround
Passengers
PersistenceRequired
PortalCooldown
Position
RootVehicle
Rotation
Silent
SleepingX
SleepingY
SleepingZ
Tags
Team
- ส่วนสิ่งมีชีวิตที่หั่นตัวเองออกเป็นหลายสิ่งมีชีวิต (เช่น สไลม์) แทนที่จะเปลี่ยนตัวเองไปเป็นสิ่งมีชีวิตอีกประเภทหนึ่ง จะไม่มีการถ่ายโอนคุณสมบัติต่อไปนี้ :
ArmorDropChances
ArmorItems
fall_distance
FallFlying
HandDropChances
HandItems
HurtByTimestamp
HurtTime
Leash
Motion
OnGround
Passengers
Position
Rotation
SleepingX
SleepingY
SleepingZ
- บางคุณสมบัติที่ถูกกล่าวถึงใน MC-88967 เป็นคุณสมบัติที่ไม่ได้มีความต้องการในการถ่ายโอนเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ :
Attributes
Gossips
Health
Loot tables
VillagerData
Xp
การเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคใน 24w37a
- ดาต้าแพ็กอัปเดตเวอร์ชันเป็นเวอร์ชัน
53
- รีซอร์สแพ็กอัปเตดเวอร์ชันเป็นเวอร์ชัน
38
ดาต้าแพ็กเวอร์ชัน 53
ลูทเทเบิล
- ค่าเครื่องมือ (สำหรับการใช้ในฟังก์ชัน เช่น
match_tool
) ตอนนี้พร้อมให้ใช้งานแล้วสำหรับการเพิ่มในลูทเทเบิลบางของเครื่องมือบางชนิดarchaeology
– สำหรับการใช้แปรงvault
– สำหรับการใส่กุญแจ (ไม่สามารถใช้งานได้เมื่อมีการแสดงไอเทม)shearing
– สำหรับกรรไกร
ตารางลูทของรางวัลสำหรับฮีโร่ของหมู่บ้าน (Hero of the Village)
- ตอนนี้สิ่งของที่ชาวบ้านจะนำมาให้สามารถกำหนดได้ด้วยลูทเทเบิลต่อไปนี้ :
gameplay/hero_of_the_village/unemployed_gift
– ใช้สำหรับชาวบ้านที่ว่างงานgameplay/hero_of_the_village/baby_gift
– ใช้สำหรับชาวบ้านเด็ก
แท็ก
แท็กไอเทม
duplicates_allays
: ไอเทมนั้นสามารถใช้ในการเพิ่มจำนวนอัลเลย์ได้ขณะอัลเลย์กำลังเต้นpanda_eats_from_ground
: ไอเทมนั้นแพนด้าสามารถเก็บขึ้นมาจากพื้นและกินได้brewing_fuel
: ไอเทมนั้นสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงในแท่นปรุงยาได้
การเปลี่ยนแปลงของ Item Component
minecraft:fire_resistant
-> minecraft:damage_resistant
- ตอนนี้มีฟิลด์:
types
, แท็กประเภท hash-prefixed damage- ด้วย Component นี้ เมื่อไอเทมอยู่ในรูปแบบของเอนทิตี้ จะต้านทานดาเมจประเภทต่าง ๆ ที่ระบุไว้ในแท็กได้
- Component นี้ ยังส่งผลต่อความเสียหายของสิ่งของที่ผู้เล่นสามารถสวมใส่เมื่อผู้เล่นได้รับบาทเจ็บจากประเภทดาเมจที่กำหนด
minecraft:item_name
- ชื่อไอเทมที่ระบุโดย Component นี้จะมีลำดับความสำคัญต่ำที่สุดเสมอ
- นั่นหมายความว่าพวกมันจะถูกแทนที่ด้วย Component อื่น เช่น
minecraft:potion_contents
- นั่นหมายความว่าพวกมันจะถูกแทนที่ด้วย Component อื่น เช่น
minecraft:potion_contents
- เพิ่มฟิลด์สตริงตัวเลือก :
custom_name
- เมื่อใช้ มันจะใช้เพื่อการสร้างแสต็กชื่อที่มี
- สำหรับตัวอย่าง : หาก value คือ
foo
ส่วนไอเทมคือminecraft:lingering_potion
ชื่อของไอเทมจะถูกแปลงเป็นitem.minecraft.lingering_potion.effect.foo
minecraft:equippable
- เพิ่มฟิลด์ :
swappable
: boolean (ค่าเริ่มต้น :true
), ไม่ว่าไอเทมนั้นจะสามารถวางลงในช่องสล็อตที่เกี่ยวข้องได้ด้วยการคลิกขวาหรือไม่damage_on_hurt
: boolean (ค่าเริ่มต้น :true
), ไม่ว่าไอเทมนั้นจะได้รับความเสียหายหรือไม่หากเอนทิตี้ที่สวมใส่อยู่ได้รับดาเมจ
เพิ่ม minecraft:death_protection
- หากถือไว้ ไอเทมดังกล่าวจะปกป้องผู้เล่นจากการตายโดยการเพิ่มค่าชีวิต (หัวใจ) ของผู้เล่นหนึ่งแต้ม
- รูปแบบหากมีฟิลด์ประกอบ :
death_effects
: เป็นตัวเลือกว่าจะให้เอนทินี้ได้สถานะเอฟเฟกต์เพิ่มเติมหรือไม่เมื่อไอเทมนั้นได้ป้องกันเอนทิตี้ที่ถือมันอยู่
Predicates
sheep entity sub-predicate
- เพิ่ม entity sub-predicate :
minecraft:sheep
- ฟิลด์ :
sheared
– โบลีนตัวเลือกcolor
– ตัวเลือกสำหรับการย้อมสีขนแกะ
salmon entity sub-predicate
- เพิ่ม entity sub-predicate :
minecraft:salmon
- ฟิลด์ :
variant
: เลือกหนึ่งในsmall
,medium
,large
ความก้าวหน้า
Triggers
minecraft:killed_by_crossbow
-> minecraft:killed_by_arrow
- ตอนนี้ทริกเกอร์จะทำงานทุกครั้งเมื่อสิ่งมีชีวิตถูกสังหารด้วยลูกธนูไม่ใช่เพียงลูกธนูที่ออกมาจากหน้าไม้อย่างเดียว
- ตอนนี้มีตัวเลือกใหม่ในฟิลด์ Item Predicate :
fired_from_weapon
- สามารถใช้เพื่อจับคู่ไอเทมที่จะใช้ในการยิงลูกธนูได้
รีซอร์สแพ็กเวอร์ชัน 53
สไปรต์ GUI
- รูปลักษณ์ของช่องที่มีการไฮไลต์สามารถปรับแต่งได้ด้วยการแทนที่สไปรต์ :
container/slot_highlight_front
: สไปรต์ในการเรนเดอร์ด้านหน้าช่องที่ไฮไลต์container/slot_highlight_back
: สไปรต์ในการเรนเดอร์ด้านหลังช่องที่ไฮไลต์
- ในรูปแบบเดียวกัน รูปลักษณ์ของไอเทมที่จะถูกไฮไลต์ภายในถุงถือ (Bundle) สามารถปรับแต่งได้ด้วยการแทนที่สไปรต์ต่อไปนี้ :
container/bundle/slot_highlight_front
container/bundle/slot_highlight_back
การแก้ไขบั๊กใน 24w37a
- MC-119369 – Boats crash/break and can kill their passengers when falling certain distances
- MC-206436 – Stonecutter ignores anything over 64 when shift-clicking
- MC-260537 – Tree growth can replace leaves that have the ‘persistent’ block state set to true
- MC-265399 – Players’ heads are incorrectly positioned while exiting the swimming/crawling state when other players are on screen
- MC-275205 – The hand animation is delayed and doesn’t play all the time
- MC-275300 – Mace smash attack damage does not work with mobs, even though particles and sounds happen
- MC-275302 – The animation speed of end crystals is no longer constant
- MC-275352 – Spectral arrow texture is not updated properly for Programmer Art
- MC-275406 – Grammatical error in “options.rotateWithMinecart.tooltip”
- MC-275468 – Gamerule minecartMaxSpeed can’t be set through functions
- MC-275504 – Custom model data is not applied to open bundle
- MC-275538 – Breeze still do not attack when super close to them
- MC-275751 – Head snaps when coming out of crawling
- MC-275765 – Missing full stop in string gamerule.minecartMaxSpeed.description
- MC-275792 – Bottom faces of torches and soul torches are not culled against solid blocks
- MC-275833 – Hand animation plays higher than before
- MC-275883 – Riding a minecart cluster into a wall freezes the game
- MC-275909 – Wrong death message is displayed when being killed by a mob’s smash attack
- MC-275964 – Bundles can remain in the open state when held by the mouse cursor via swapping items
- MC-275990 – Bundles can remain in the open state through the crafting table
- MC-276025 – Model overrides are not applied to items shown in an open bundle
- MC-276111 – Salmon spawned from a bucket are the wrong size for one tick
- MC-276127 – Fractions in bee nest tooltip are not padded with whitespace
- MC-276134 – Can’t scroll in creative inventory while hovered over the bundle
- MC-276263 – explosion_power nbt does not work for minecarts with tnt
- MC-276293 – Mobs no longer get damaged by sweet berry bushes
- MC-276295 – Zombies always kill villagers
- MC-276296 – Worn chainmail armor has a missing texture
- MC-276297 – Worn netherite armor appears as diamond armor
- MC-276299 – Horse armor doesn’t render properly in horse inventory
- MC-276301 – Item tooltip padding is gone
- MC-276304 – Carved pumpkins and skulls can be equipped through right-clicking
- MC-276310 – Players’ capes detach from their bodies when wearing non-chestplate items in the chest slot
- MC-276311 – Players’ capes illogically point upward when flying with non-elytra items
- MC-276314 – Wind charges cause entities to be launched extremely high when directly hit by them
- MC-276315 – Teleport command runs at the entity’s position and ignores location from execution context
- MC-276316 – Ender pearls no longer teleport entities to the point of impact
- MC-276317 – Projectiles visually update slowly when their motion is changed
- MC-276320 – Shields no longer block incoming projectiles
- MC-276321 – Elytra loses durability when taking damage
- MC-276322 – Boats don’t drop as items when destroyed
- MC-276326 – “Air” item lost its name
- MC-276327 – The item_name component no longer overrides potion names
- MC-276335 – Cured villagers have the wrong movement speed
- MC-276338 – Converted mob keeps the same loot table of the first mob
- MC-276339 – Witches converted from villagers move very fast
- MC-276344 – Hovered items in bundles do not reflect any tooltip_style component
- MC-276364 – Non-armor items with equippable tag cannot be given to wolves
- MC-276365 – Armor sleeves do not follow arms when switching to and from items and on item use animations
- MC-276370 – Golden armor pieces have wrong max durabilities
- MC-276376 – /tp command cannot teleport to the correct facing angles
- MC-276378 – Converted witches lose their armor yet are still protected by it
- MC-276383 – Using Pick Block on boats crashes the game
- MC-276384 – Players’ capes detach from their bodies when moving
- MC-276394 – Some specially rendered elements are no longer affected by fog of any type
- MC-276415 – Turtle helmet does not give water breathing effect when equipped on any slot other than the head
- MC-276429 – Projectiles move after hitting a block
- MC-276433 – set_enchantments function removes enchantments component from books
- MC-276463 – Armor on piglins detach from their bodies while bartering
- MC-276476 – Crash when a boat is destroyed by a hazard
- MC-276480 – Projectile no longer moves correctly when it is deflected
- MC-276484 – Fireballs and wither skulls do too much damage
- MC-276495 – Creative player can go through nether portal without being teleported when throwing riptide trident
- MC-276501 – Returning tridents get stuck on blocks and spam sounds
- MC-276527 – Duplicate UUID error causes player to teleport to origin when riding on a pig after it is converted by lightning
- MC-276533 – Game crashes when three or more skeletons are about to release their arrows
วิธีการในการเล่นแสนปชอต
แสนปชอตนั้นเป็นตัวเกมเวอร์ชันทดลองที่ให้บริการเฉพาะไมน์คราฟต์: รุ่นจาวา ในการติดตั้งเวอร์ชันแสนปชอต ผู้เล่นต้องเปิดลันเชอร์ไมน์คราฟต์และเปิดช่อง “Snapshot” ในหน้าการติดตั้ง
สิ่งพึงระวัง : เนื่องจากไมน์คราฟต์แสนปชอตนั้นไม่ใช่ไมน์คราฟต์เวอร์ชันตัวเต็ม โลกของคุณอาจได้รับความเสียหายได้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเวอร์ชันหรือจากข้อผิดพลาดต่าง ๆ ดังนั้น โปรดสำรองข้อมูลโลกของคุณก่อนที่จะนำโลกของคุณมาเล่นในเวอร์ชันแสนปชอต
server jar สำหรับการเปิดเซิร์ฟเวอร์ : Minecraft server jar
หากคุณพบข้อผิดพลาดของเกม แจ้งได้ที่เว็บไซต์รายงานข้อผิดพลาดของไมน์คราฟต์
หากต้องการเสนอความคิดเห็นของคุณ สามารถเสนอได้ที่เว็บไซต์เสนอความคิดเห็นของไมน์คราฟต์
อ้างอิง
- “Minecraft Snapshot 24w37a” – minecraft.net, 11 กันยายน 2024